VNREA sẽ thông qua bốn bộ quy tắc ứng xử hành nghề môi giới bất động sản

Theo Hanoi Times, VNREA sẽ thông qua bốn bộ quy tắc ứng xử hành nghề môi giới bất động sản trong năm nay.

Yếu tố thông tin tác động rất nhiều đến thị trường bất động sản nhưng, hiện nay, thị trường chủ yếu tiếp nhận thông tin theo kiểu “một chiều.”

Chủ đầu tư, đơn vị môi giới hay các sàn phân phối dự án là “nguồn” cung cấp thông tin và họ chủ động về việc này.

Trong khi đó, đối tượng thụ hưởng trực tiếp là các khách hàng lại rất khó xác định được tính chân thực của thông tin, nhất là khi chưa có biện pháp giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Với một thị trường bất động sản còn khá trẻ như Việt Nam, vai trò và tầm ảnh hưởng của lực lượng môi giới đang ngày càng thể hiện rõ nét. Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng này cần phải được kiểm soát về chất lượng, nhất là khi số lượng đang gia tăng quá nhanh.

Phát triển hoạt động và đội ngũ những người hành nghề môi giới bất động sản một cách chuyên nghiệp, lành mạnh là một trong những yếu tố then chốt để minh bạch hóa thị trường, đảm bảo thị trường đi đúng hướng, phát triển ổn định.

Tại thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản đã thể hiện rõ ràng sự hồi phục và nghề môi giới đang có một chỗ đứng tốt. Hiện có hàng chục nghìn nhà môi giới bất động sản đang hoạt động, tập trung số đông tại các thị trường lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, một người được coi là nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp, trước hết phải được đào tạo chuyên nghiệp về môi giới bất động sản. Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30/12/2015 của Bộ Xây dựng với quy định người muốn hành nghề môi giới bất động sản phải thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Nhưng nếu chỉ dựa vào Thông tư số 11 chưa đủ cơ sở để khẳng định sẽ làm cho đội ngũ môi giới trở nên chuyên nghiệp bởi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũng như bằng lái xe. Có bằng không đồng nghĩa với việc lái tốt và tuân thủ giao thông. Bởi vậy, vẫn cần chế tài để xử phạt đối với trường hợp vi phạm và răn đe để hạn chế vi phạm.

Quản lý dữ liệu thông tin bất động sản phải được phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ từ quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cho đến những thành viên tham gia trên thị trường (người sản xuất, cung ứng sản phẩm, người môi giới) và hệ thống cung ứng thị trường mới hiệu quả

Thị trường bất động sản phát triển thì đạo đức của người môi giới càng được nhắc đến nhiều hơn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh phức tạp như hiện nay.

Thực trạng này khiến cả cơ quan quản lý cùng các tổ chức xã hội nghề nghiệp và những người hành nghề chân chính phải đau đầu bởi nó khiến thị trường phát triển không tròn chĩnh, méo mó.

Do đó, cần có giải pháp kiểm soát và khắc phục. Theo đó, quản lý Nhà nước cần phải mạnh hơn, chế tài phải rõ ràng và đủ sức nặng để răn đe những hành vi không đúng với các quy định. Thêm vào đó, quy định về đạo đức, quy tắc hành nghề cũng phải được công bố, quy định rõ ràng.

Hiện nay, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đang dự thảo quy định bộ quy tắc môi giới bất động sản. Chúng tôi đã công bố lên trên internet và lấy ý kiến đóng góp.

Từ giờ đến cuối năm, VNREA sẽ thông qua và công bố bộ quy tắc ứng xử đạo đức hành nghề môi giới bất động sản; đồng thời, vận động tuyên truyền các nhà môi giới, hội viên của mình tuân thủ những quy định này.

Nhận xét

  1. chào bạn, chúng tôi vui mừng khi được giới thiệu những sản phẩm đá thạch anh đẹp của thương hiệu AIVA. Cùng xem những sản phẩm của chúng tôi nhé
    vật phẩm phong thủy

    thạch anh tím

    thạch anh vàng

    thạch anh trắng

    thạch anh khói

    thạch anh hồng

    thạch anh ưu linh



    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xu hướng nội thất 2017: Vừa trang trí vừa tiện dụng

Thảm họa Carina: Bài học đắt giá trong việc chọn mua chung cư

Ý nghĩa của những con số trong văn hóa phương Đông